BYOD và giải pháp cho CIO?

Theo nghiên cứu của IDC, các thiết bị di động sẽ đạt mốc 1.3 tỷ – trong đó chiếm khoảng 37.2% sẽ tham gia vào trong môi trường doanh nghiệp tương đương xấp xỉ 500 triệu thiết bị. Với vai trò một CIO, bạn có quyết định tham gia vào xu hướng BYOD chung, hay sẽ đứng bên lề cuộc chơi?

Trước khi quyết định, chúng ta cùng phân tích các thành phần trong BYOD:

image

Mô hình – BYOD với con người là trung tâm

Hiểu nôm na, khi một người dùng mang thiết bị họ tham gia vào công việc trong doanh nghiệp sẽ liên quan đến các nhân tố:

  • Người dùng (Users): làm sao xác định được định danh của người dùng (anh là ai, được truy cập vào mạng doanh nghiệp?)
  • Thiết bị (Devices): có thể là Windows Phone, iPhone/iPad, Android, Tablet (Windows, Android) – làm sao kiểm tra các thiết bị có cài đặt bản cập nhật mới nhất, mã hóa dữ lịêu, thiết lập các chính sách tăng cường bảo mật (phải đặt mật khẩu, cho phép xóa dữ liệu từ xa,…)
  • Ứng dụng (Apps):  triển khai và quản lí các ứng dụng trên cać thiết bị – dựa trên thông tin người dùng làm sao phân quyền truy cập (anh A truy cập ứng dụng A, anh B truy cập ứng dụng B,…)
  • Dữ liệu (Data): Vì là thiết bị di động, nên thông tin sẽ tồn tại trên các thiết bị và được người dùng truy xuất bên trong lẫn bên ngoàI mạng doanh nghiệp, vậy làm sao chúng ta kiểm soát để hạn chế việc thất thoát thông tin cũng như phòng chống chủ động, giảm thiểu rủi ro?

Trên thị trường hiện hiện tại có nhiều nhà cung cấp giải pháp cho bài toán trên. Tuy nhiên, tôi khuyên bạn nên đánh giá và chọn nhà cung cấp nào nào hội đủ bốn tiêu chí trên, ngoài ra yếu tố triển khai giải pháp linh hoạt (hỗ trợ Cloud/ On Premise) cũng là thành phần nên cân nhắc.

Một số thuật ngữ liên quan đến giải pháp này:

  • Mobile Device Management (MDM)
  • Enterprise mobility management (EMM)

Leave a comment