Cho con bạn

Truyện ngụ ngôn Ê Dốp

image

ruyện ngụ ngôn Ê Dốp (Aesop) là tập truyện ngụ ngôn được cho là do nhà văn Hy Lạp cổ đại Aesop (Ê Dốp) sáng tác. Tập truyện ngụ ngôn Ê Dốp được cho là ra đời trong khoảng từ năm 620 đến 560 trước Công Nguyên. Theo nhiều tài liệu Aesop (Ê Dốp) xuất thân là một nô lệ và ông đã sáng tác thể loại truyện ngụ ngôn trong suốt quãng đời khổ cực của mình. Truyện ngụ ngôn Ê Dốp là tập hợp các câu chuyện có ý nghĩa răn dạy người nghe, người đọc về các bài học đạo đức trong cuộc sống. Ở cuối mỗi truyện ngụ ngôn đơn giản, ngắn gọn, dễ hiểu là một lời đúc kết về đạo đức, lối sống có ích.

Cho đến ngày nay, truyện ngụ ngôn Ê Dốp vẫn là một trong những cẩm nang mà các ông bố, bà mẹ không thể bỏ qua trong việc nuôi dạy con cái. Đối với nhiều người, truyện ngụ ngôn Ê Dốp là một trong những tác phẩm văn học có ảnh hưởng mãnh mẽ nhất lịch sử loài người.

Tủ sach giúp bé trưởng thành:

 

image

Tủ Sách Giúp Bé Trưởng Thành – Tha Thứ!

http://websosanh.vn/s/t%E1%BB%A7+s%C3%A1ch+gi%C3%BAp+b%C3%A9/trang-1.htm

PHÚT DÀNH CHO CON

Phút dành cho con

Phút dành cho con” là một quyển sách có thể giúp tất cả những cậu con trai xây dựng cuộc đời và là một quyển sách mà bất cứ một ông bố tận tụy nào cũng có thể tự hào khi mang tặng con trai mình.”

— AMERICAN BOOKSELLER

“Phút dành cho con” được tác giả Kent Nerburn viết dành tặng con trai của mình, đồng thời cũng là những thông điệp sống hữu ích và cần thiết cho tất cả chúng ta. Đây là tác phẩm được viết bằng một phong cách tuyệt vời với sự thông thái ẩn chứa trong mỗi trang sách.

Với niềm yêu thương con dạt dào, với những trải nghiệm nhất định về cuộc sống, tác giả đã dành tặng cho con trai mình những lời khuyên hữu ích thông qua cuốn sách. Quá trình trưởng thành của một người đàn ông cũng như mọi vấn đề của cuộc sống được tác giả nhìn nhận sâu xát và chân thực qua những lời khuyên dành cho con trai mình. Mỗi lá thư mang một chủ đề khác nhau: Tri thức – học hành; Tiền bạc và sự giàu có; Bi kịch và nỗi đau; Giá trị của tình bạn, tình yêu; cả những vấn đề mà một người đàn ông trưởng thành cần quan tâm như Bí ẩn của Tình dục, Ma túy và rượu bia, Hôn nhân v.v… đều được nhìn nhận và chia sẻ chân thành.

Đệ Tử Quy

image

Khổng Lão Phu Tử là một nhà giáo dục cũng là một vị thầy vĩ đại. Tư tưởng của Ngài lưu truyền cho đến nay đã khắp trên thế giới. Ngài tin sâu nền giáo dục đạo đức, kỷ luật và phẩm đức là nền tảng giáo dục của nhi đồng, từ lúc nhỏ thì đã thực hành trong cuộc sống hằng ngày của thời thơ ấu. Không giống như hiện nay cha mẹ phản đối xử phạt, thời xưa các bậc cha mẹ còn cảm ơn và khích lệ thầy giáo trách phạt khi con cái của họ không ngoan. Vào thời xưa các bậc cha mẹ đều nghĩ rằng, trước hết phải đắp nền tảng đạo đức phẩm hạnh cho con cái của mình cho đàng hoàng, sau đó mới có thể tiến thêm một bước học tập những khoa mục khác. Nếu không có đắp nền tảng đạo đức phẩm hạnh cho đàng hoàng, mà học tập những khoa mục khác thì cũng uổng công. Mục đích sự cầu học của cổ nhân là chí tại Thánh Hiền, vì muốn phục vụ cho nhân dân, không vì danh văn lợi dưỡng.

Mấy ngàn năm nay, quyển sách nhỏ này là tiêu chuẩn của người làm học trò, cũng là sự chỉ dẫn đạt đến hạnh phúc mỹ mãn của đời người. Nếu theo tiêu chuẩn này dùng trong thời đại hiện nay thì hình như rất nghiêm khắc, nhưng cổ nhân nghĩ rằng từ thuở nhỏ phải có kỷ luật và tu dưỡng phẩm đức, đó mới là điều quan trọng. Nếu không có kỷ luật và tu dưỡng phẩm đức thì khi con cái lớn lên sẽ không có thành tựu. Ví như nói nếu trẻ em từ nhỏ không biết hiếu thuận cha mẹ và không biết tôn sư trọng đạo, sau khi con cái trưởng thành thì làm sao biết được tuân theo lễ phép. Hiện nay trong gia đình không phải là con cái nghe lời cha mẹ, mà là cha mẹ phải nghe lời con cái. Thầy giáo cũng không dám dạy dỗ và xử phạt học sinh nghiêm khắc, bởi vì thầy giáo sợ bị cha mẹ của học sinh tố cáo, kiện tụng.

Con người sanh trong thời đại loạn thế, mối quan hệ giữa người với người, mối quan hệ giữa người và hoàn cảnh, mối quan hệ giữa con cái và cha mẹ, mối quan hệ giữa vợ và chồng, mối quan hệ giữa quân và thần (người lãnh đạo và người cộng sự) đã hoàn toàn tan rã. Cha mẹ không giống cha mẹ, con cái không giống con cái. Giữa người với người không còn chú trọng luân lý đạo đức. Tâm lý của chúng ta bị ô nhiễm bởi hoàn cảnh. Chế độ gia đình của chúng ta đã bị phá vỡ. Tình trạng ly dị đã đạt đến mức độ cao. Địa cầu đã bị ô nhiễm bởi hoàn cảnh, cũng có thể là không bao lâu nữa thì không còn thích hợp cho nhân loại sinh sống. Làm bậc cha mẹ và thầy giáo đối với tương lai đời sau của con em mình đều cảm thấy lo âu.

Hy vọng với một chút thời gian đọc lại quyển sách nhỏ “Đệ tử quy” này sẽ giúp chúng ta có thể lại tìm được những chỉ dẫn của trí huệ cổ nhân, những chuẩn mực mà con người thời nay phải nên cố gắng thực hành, trước vì chính mình, sau vì chính con em của chúng ta, vì chính hạnh phúc của gia đình mình và góp phần xây dựng một xã hội an bình và hạnh phúc hơn vậy.

Việt dịch: Tịnh Tông Học Viện Úc Châu
Diễn đọc: Thy Mai, Huy Hồ

Xem: https://www.youtube.com/watch?v=THPxLRSQTMk

Truyện cười:

  • Trạng Quỳnh:
  • Truyện cười thế giới – Mullah Nasruddin

Truyện đêm khuya:

Leave a comment